Wednesday, 11/12/2019 - 13:20|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KHÁNH HÒA
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ

Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019 - 2020.

 

Còn hạn chế

Theo Quyết định 2392 năm 2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cấp học của tỉnh đến năm 2020”, kinh phí để thực hiện đề án là 77,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng kinh phí giai đoạn 2013 - 2018 cho các cấp tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tỉnh mới chỉ hơn 23 tỷ đồng. Có 54/345 trường được trang bị thiết bị dạy học ngoại ngữ nên không đáp ứng yêu cầu thực hiện dạy và học theo đề án. Hiện nay, cấp tiểu học chỉ có khoảng 70% số trường đã tổ chức dạy và học ngoại ngữ có đồ dùng dạy học tối thiểu như: máy cassette, máy chiếu, ti vi và một số đồ dùng dạy học như tranh, ảnh tự làm. Cấp THCS chỉ có khoảng 20% trường được trang bị một số thiết bị phục vụ dạy và học. Cấp THPT chỉ có 45% trường có phòng học bộ môn…

 

Tiết học Tiếng Anh Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ

 

Điều chỉnh, bổ sung các mục tiêu, giải pháp

Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc GD-ĐT cho biết, Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025 của UBND tỉnh đã đổi mới về mục tiêu, nội dung, phương pháp, lộ trình và cách thức đầu tư, quản lý cho việc dạy và học ngoại ngữ. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, tất cả các trường phổ thông trong toàn tỉnh sẽ triển khai đồng bộ chương trình tiếng Anh 10 năm. Ngành cũng sẽ tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để triển khai dạy và học môn Toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn từ năm học 2020 - 2021. Đồng thời, từng bước triển khai dạy tích hợp ngoại ngữ trong một số môn học khác, dạy Toán và các môn khoa học bằng ngoại ngữ.

Một trong những giải pháp then chốt để tổ chức dạy và học ngoại ngữ đạt hiệu quả là phát triển đội ngũ GV ngoại ngữ đủ về số lượng và bảo đảm chất lượng. Theo ông Lê Đình Thuần, ngành sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá năng lực ngoại ngữ cho đội ngũ GV tiếng Anh. Từ đó, phối hợp với các trường đại học, đơn vị, tổ chức có năng lực và uy tín được Bộ GD-ĐT cho phép để tổ chức bồi dưỡng cho những GV chưa đạt chuẩn và đánh giá năng lực sau bồi dưỡng; chú trọng bồi dưỡng tại chỗ có sự tham gia của GV tiếng Anh bản ngữ. Mặt khác, tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; gắn hoạt động bồi dưỡng với sinh hoạt tổ chuyên môn, khuyến khích và tạo điều kiện cho GV tự bồi dưỡng. Ngành cũng sẽ thiết lập quy chế tuyển dụng GV tiếng Anh theo quy định của Bộ GD-ĐT: GV có trình độ đào tạo chính quy từ cao đẳng sư phạm trở lên; có chứng chỉ năng lực ngôn ngữ theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam; chuẩn TOEFL, IELTS, FCI hoặc tương đương với trình độ B2 đối với GV tiểu học, THCS; trình độ đại học, có chứng chỉ C1 đối với GV THPT, giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp…

Ngành GD-ĐT cũng đề ra các giải pháp nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc ban hành chương trình và sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu, học liệu dạy và học ngoại ngữ; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế. Trong năm học 2019 - 2020, Sở GD-ĐT sẽ đẩy mạnh việc phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ ở các nhà trường, phát động phong trào GV cùng học tiếng Anh với học sinh…


Liên kết website