HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Gương điển hình tiên tiến
Gương điển hình tiên tiến  
23/10/2017

Nữ giáo viên mầm non xúc động kể chuyện được học sinh gọi “mẹ”!

Cô giáo Nguyễn Thị Liên Hương công tác tại Trường mầm non Hướng Dương (phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, Khánh Hòa). Chia sẻ về lý do chọn ngành Sư phạm Mầm non, cô Hương kể: “Ngày còn đi học, tôi rất thích múa hát. Tuy nhiên, tôi nghĩ đó chỉ là sở thích chứ mình không đủ năng lực để thi vào các trường nghệ thuật chuyên nghiệp. Vì thế, tôi tìm hiểu và thấy ngành Sư phạm Mầm non có những môn thi năng khiếu đúng với sở thích của mình. Ba tôi là bác sỹ, vì thế điều mong muốn của ba tôi là hướng con gái đi theo nghề y. Do đó, khi đăng ký thi, tôi chọn một trường y - theo nguyện vọng của ba và trường sư phạm mẫu giáo - theo sở thích của mình”.

Cô Nguyễn Thị Liên Hương đạt giải Nhì trong hội thi Cô giáo tài năng duyên dáng tỉnh Khánh Hòa năm 2017

“Có lẽ, tôi cũng có duyên với nghề nên quá trình thi diễn ra rất suôn sẻ. Tôi có niềm tin mãnh liệt là chắc chắn tôi sẽ trúng tuyển với kết quả cao. Vì thế tôi đã bắt xe và đi thẳng một mạch về nhà (thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) mà quên mất mình phải dừng lại Đà Nẵng để thi tiếp 1 trường khác liên quan đến ngành y”, cô Hương bồi hồi chia sẻ.
Thế là, kế hoạch dự thi trường thứ 2 theo nguyện vọng của người cha bị lỡ. Tuy nhiên, nhận thấy con gái quá đam mê với ngành Sư phạm, cha cô cuối cùng cũng đã ủng hộ cô.
Cô Hương tốt nghiệp ra trường từ năm 2002 rồi ở lại trường công tác đến năm 2009. Đến năm 2011, nữ giáo viên nhận công tác tại Trường mầm non Hướng Dương, TP Nha Trang. Nhiều năm theo nghề, nữ giáo viên quê ở tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc dạy học cho học sinh mầm non và các lứa học sinh khác cũng có nhiều điểm khác biệt.
“Ở lứa tuổi mầm non, hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, còn hoạt động chủ đạo của lứa học sinh khác là hoạt động học tập”, cô Hương chia sẻ. Theo nữ giáo viên, hoạt động học tập đòi hỏi trẻ phải lao động trí óc một cách nghiêm túc, căng thẳng, nó yêu cầu trẻ phải có những hành vi mới như sự tập trung chú ý tương đối cao trong một thời gian dài, hoạt động thần kinh căng thẳng hơn với sự kiên trì và nỗ lực ý chí cao, sự linh hoạt và mềm dẻo trong tư duy, tính khái quát, tính logic trong tư duy là yếu tố quan trọng... chứ không phải “học bằng chơi, chơi mà học” như ở trường mầm non.
Nữ giáo viên tâm sự rằng, để có thể trở thành một giáo viên mầm non giỏi thì cần hội tụ nhiều yếu tố, như: Tình yêu đối với trẻ con, tính kiên nhẫn, kiềm chế mỗi khi gặp tình huống ngoài mong muốn… “Áp lực công việc nhiều, nếu cô giáo không có tính kiên nhẫn, biết kiềm chế cảm xúc thì rất dễ để xảy ra những việc làm đáng tiếc”, cô Hương bộc bạch.
Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời giáo viên của mình, nữ giáo viên cho biết, có lẽ đến bây giờ cô vẫn chưa quên câu chuyện cảm động mà học sinh dành cho cô.
“Khi tôi đi làm được khoảng 4 năm, mặc dù đã có gia đình nhưng chưa bận bịu chuyện con cái nên tôi luôn có sẵn thời gian dành cho công việc như giúp đỡ những phụ huynh có điều kiện khó khăn, không sắp xếp đón trẻ theo thời gian quy định… Cũng vì thế mà nhiều cháu cũng rất quý tôi và thường gọi tôi là “mẹ”, cô Hương kể. “Vì chuyện đó nên tôi đã bị đồng nghiệp nhắc nhở là: “không nên cho cháu gọi “mẹ” và xưng “mẹ” với các cháu, vì như thế đôi lúc phụ huynh không đồng ý, không ai muốn con mình gọi người khác bằng “mẹ” cả!”.
“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, thoáng một chút buồn”, cô tâm sự. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản: “Cô giáo như mẹ hiền”! Các cháu thương mình thì gọi bằng mẹ, mình yêu các cháu thì xưng bằng “mẹ”. Tuy nhiên, nghĩ lại, cô thấy rằng mọi chuyện không đơn giản như mình nghĩ.
“Từ “mẹ” tôi không dùng để xưng hô nữa nhưng có một điều chắc chắn rằng tình cảm tôi dành cho các con vẫn nguyên vẹn, không hề thay đổi”, cô Hương xúc động chia sẻ.

Thủy Nguyên

--------------------------------------------------------------------

Xúc động câu chuyện về nữ giáo viên xin quần áo cũ, sách vở cho học sinh

Nhìn học trò với áo quần đen nhẻm, tóc tai bù xù, cô không khỏi bỡ ngỡ. Thế nhưng, thương các em thiếu thốn, cô đã đến nhà người quen xin quần áo cũ, sách vở cho các em học.

Đó là câu chuyện xúc động về cô Hồ Nguyễn Nguyên Lan, Trường Tiểu học Cam Lộc 2, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Chia sẻ về lý do chọn học ngành Sư phạm, cô Lan bồi hồi cho biết: Ngay từ thời học sinh tiểu học, bản thân cô chỉ có một mong muốn duy nhất là lớn lên sẽ trở thành cô giáo.

“Chẳng nhớ và hiểu rõ đâu là lý do để tôi theo đuổi ngành Sư phạm. Có lẽ, những hình ảnh của những cô, thầy giáo tận tình, thương yêu và dạy dỗ tôi qua từng năm học đã giúp tôi có sự lựa chọn, định hướng nghề nghiệp cho tương lai”, cô Lan bộc bạch.

Theo cô, mỗi thầy, cô giáo chính là tấm gương cho cô noi theo, phấn đấu học tập, rèn luyện. “Tôi xin mượn mấy vần thơ trong bài Trồng cây xanh của Định Hải, nhà thơ có nhiều tác phẩm thành công viết cho lứa tuổi học trò để nói đến nghề của mình:

"Những hàng cây xanh tôi trồng, tôi tưới

Đang bắt rễ vào lòng đất phì nhiêu

Đang cuốn nhựa xanh lên cành lá mới

Những học trò tôi đó rất thương yêu”

Nữ giáo viên cho biết, đến nay đã có 15 năm dạy cho học sinh tiểu học. Nói về những khó khăn trong việc dạy học cho học sinh tiểu học, cô kể rằng, một trong những khó khăn đã từng trải qua, đó là vận động học sinh bỏ học đến trường, dạy học sinh khuyết tật, tìm hiểu tâm tư tình cảm, sở trường của học sinh để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp...

“Những khó khăn mỗi năm mỗi khác nhưng rồi cũng vượt qua để dìu dắt các em đến bến đỗ thành công. Để vượt qua khó khăn ấy không thể thiếu sự yêu nghề, mến trẻ. Đồng thời, bên cạnh tôi còn còn sự giúp sức không nhỏ của đồng nghiệp, Ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh và gia đình”, cô tâm sự.

Là một giáo viên lâu năm, cô Nguyên Lan nhận thấy rằng, mỗi lứa tuổi học sinh đều có đặc điểm tâm sinh lí khác nhau. Do đó, sự khác biệt trong việc dạy học cho học sinh tiểu học và các lứa học sinh khác, đó là: nếu như ở bậc mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là vui chơi, thì đến tuổi tiểu học hoạt động chủ đạo của trẻ đã có sự thay đổi về chất, chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập.

“Dạy học sinh tiểu học là vừa dạy kiến thức, kĩ năng sống, cách cư xử, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác... vừa dỗ dành các em. Cô giáo chính là người mẹ thứ hai của học sinh”, nữ giáo viên xúc động chia sẻ.

Chia sẻ bí quyết để trở thành một giáo viên tiểu học giỏi, cô Lan “bật mí”, đó là: ngoài sự nỗ lực của bản thân, học từ anh chị đồng nghiệp có kinh nghiệm, thường xuyên thay đổi phương pháp, hình thức dạy học; thực dạy để đồng nghiệp có kinh nghiệm góp ý…

Cô Lan (áo tím) nhận giấy khen cho các GV đạt xuất sắc hội thi giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp thành phố

Nữ giáo viên tâm sự, trải qua 15 năm làm cô giáo với biết bao kỉ niệm, vui có buồn có. Nhưng có một kỉ niệm mà cô đau đáu trong tim và có lẽ cô cũng sẽ mang theo suốt cả cuộc đời.

Chuyện xảy ra vào năm học 2003- 2004. Năm ấy, cô công tác tại Trường tiểu học Cam Phước Đông 2, cách trung tâm thành phố 5km và được phân công chủ nhiệm lớp 5/3.

“Lần đầu tiên nhận lớp, tôi cảm thấy hụt hẫng. Bởi vì những năm ngồi ở giảng đường, tôi cứ nghĩ học trò của mình là những cô bé, cậu bé dễ thương, xinh xắn. Thế nhưng, lớp tôi có 29 học sinh trong đó có 11 em là học sinh dân tộc thiểu số. Đời sống gia đình các em khó khăn, đa số là trồng rau và làm rẫy. Việc học của các em hầu hết là khoán trắng cho nhà trường”, cô bồi hồi.

Ký ức về những học trò cũ năm ấy là mỗi khi các em đến lớp áo quần thì đen nhẻm, tóc tai bù xù, thiếu sách vở, đồ dùng học tập. “Một tuần, rồi hai tuần trôi qua, hết những bỡ ngỡ ban đầu, tôi cảm thấy gần gũi và cảm động bởi sự chân chất, thật thà”, cô kể.

Thương các em thiếu thốn, cô đã đến nhà người quen xin quần áo cũ, mang sách vở, đồ dùng học tập lên cho các em. Cô còn nhớ, sau Tết năm ấy, em Cao Văn Khôi nghỉ học vì phải ở nhà phụ mẹ bán rau kiếm tiền. Qua thời gian động viên, cuối cùng Khôi đã đến trường.

“Giáo viên không chỉ là người thầy mà còn là người mẹ, người chị, người bạn lớn dạy các em nhiều điều tốt đẹp”, cô Lan xúc động chia sẻ với PV Dân trí.

Thủy Nguyên

--------------------------------------------------------------------

Cô giáo mầm non chia sẻ cách vượt qua rào cản ngôn ngữ với học sinh Raglai

Hiện nay, cô Nguyễn Thị Thanh Huyền là giáo viên tại Trường mầm non Hướng Dương, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Chia sẻ về lý do học ngành Sư phạm, làm giáo viên mầm non, cô Huyền cho biết, mẹ cô cũng là một giáo viên mầm non nên từ lúc còn nhỏ, cô đã được tiếp cận với trẻ nhỏ.

Cô kể, ngày xưa cơ sở vật chất thiếu thốn, không có phòng học đàng hoàng như bây giờ mà phải lấy nhà dân làm nơi trông trẻ. “Vì thế, tôi thỉnh thoảng chơi với các em nhỏ thành ra có cảm tình, từ đó nhen nhóm trong mình một tình cảm đặc biệt với trẻ con”, cô bộc bạch.

Nữ giáo viên quê ở Đức Hóa (huyện Tuyên Hóa) - một huyện miền núi tỉnh Quảng Bình, cho rằng, thấy thì dễ nhưng thực chất việc dạy học cho học sinh mầm non không hề đơn giản.

“Trẻ trong độ tuổi này chưa thể tự chủ những hành vi, việc làm của mình, từ khâu ăn ngủ đến vệ sinh cá nhân. Để lo cho từng bữa ăn giấc ngủ của trẻ, giáo viên mầm non phải chịu rất nhiều áp lực”, cô tâm sự về nghề.

Cô Huyền cùng học sinh trong một buổi học ở ngoài trời

Kể về những khó khăn mà chỉ những người trong nghề mới biết, nữ giáo viên cho hay, những trẻ mới lần đầu đến trường hay quấy khóc đòi cha mẹ, nếu có nín khóc thì cũng “không rời cô nửa bước”.

“Thậm chí có nhiều trẻ bắt cô bồng bế nên việc chăm sóc các trẻ khác rất vất vả. Cô giáo phải vừa bồng em này vừa dỗ dành em khác. Việc này đòi hỏi người giáo viên phải có những kỹ năng nhất định trong việc chăm sóc trẻ”, cô Huyền chia sẻ.

Nữ giáo viên có 17 năm dạy học mầm non cho rằng, ngoài những điều kiện cần về chuyên môn thì sự quan tâm của nhà trường, sự chia sẻ kinh nghiệm của đồng nghiệp chính là điểm mấu chốt giúp cô thuận lợi trong công việc dạy học. “Để vượt qua những khó khăn đó, ngoài kiến thức thì cần có cái tâm nghề nghiệp, phải thực sự yêu nghề mến trẻ mới đạt được hiệu quả cao”, cô Huyền tâm sự.

Chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời giáo viên của mình, cô Huyền cho biết, năm 2000, khi mới ra trường, cô được Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cử lên nhận công tác tại Trường mẫu giáo Hoa Lan (huyện Khánh Vĩnh).

“Tôi hăng hái lên nhận công tác ngay sau khi được phân công. Vượt qua quãng đường hơn 70km, qua đèo núi hiểm trở quả là một thử thách khó quên của một cô giáo mới ra trường như tôi”, cô Huyền bồi hồi. Những ngày sau nhận lớp, nữ giáo viên không khỏi bỡ ngỡ, buồn vui lẫn lộn. Học trò của cô đa phần các em người đồng bào dân tộc thiểu số Raglai.

“Việc giao tiếp giữa cô và trò không như mong muốn do bất đồng ngôn ngữ. Cô nói một đằng, trò làm một nẻo!”, cô Huyền hóm hỉnh. Nữ giáo viên chia sẻ, để vượt qua rào cản về ngôn ngữ, truyền đạt cho các em một cách tốt nhất, đầu tiên cô tiếp cận các em bằng cử chỉ, hành động thân mật nhằm tạo sự thân thiện.

“Vừa lắng nghe, vừa quan sát thật kỹ hành động của các em để đoán ra những ý định, xem các em muốn gì? Còn khi tôi dạy thì chủ yếu dùng tiếng Kinh và hành động để diễn tả, trường hợp khó khăn quá thì nhờ giáo viên người bản địa “thông ngôn”, nữ giáo viên tâm sự. Ngoài ra, những lúc rảnh rỗi, cô còn đến nhà học sinh nắm bắt tình hình cuộc sống, vừa học thêm “ngoại ngữ”.

“Tôi học những từ cơ bản, hay dùng trong cuộc sống. Cứ tưởng không thể vượt qua nhưng rồi với tình yêu nghề, mến trẻ, tôi cũng vượt qua được giai đoạn đầy khó khăn, thử thách đó”, cô Huyền bùi ngùi chia sẻ với PV Dân trí.

Thủy Nguyên

--------------------------------------------------------------------

General Certificate of Secondary Education
 
Tin tức nổi bật
 
 
Số lượng truy cập
11643097
 
 
Website liên kết
 
 
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
 
 
 
 
 

 

 

[ Back to top ]


Giới thiệu   |   Góp ý - Liên hệ   |   Liên hệ quảng cáo   |   Tin theo ngày

 

Bản quyền thuộc Sở GD&ĐT Khánh Hòa
Địa chỉ: Khu liên cơ II. Số 4 Phan Chu Trinh - Nha Trang - Khánh Hòa
Điện thoại : (058)3822158 - (058)3817310
Fax : (058)3829234
Email : vp@khanhhoa.edu.vn