HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
Chuyên mục: Tin hoạt động  
Ngày đưa tin: 15/05/2018    

Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” tỉnh Khánh Hòa, năm học 2017-2018

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng; mỗi đứa trẻ đều có cơ hội tốt nhất để thành công. Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu. Vì thế, đòi hỏi người giáo viên cần dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ để tạo cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả hoạt động vui chơi và kế hoạch giáo dục phải được xây dựng dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.

1. Môi trường giáo dục
Môi trường giáo dục ở trường mầm non bao gồm môi trường vật chất và môi trường xã hội. Môi trường giáo dục phải thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao; đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn trong ăn uống; các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phải được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ; có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường; ngoài ra, cũng cần tạo cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng.
a) Môi trường vật chất: bao gồm môi trường trong và ngoài lớp học.
Môi trường trong lớp học: không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo cần tạo nên một môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; Khi thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần cần chú ý:
 - Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào; góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…
 - Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi.
 - Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ.
 - Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.
 - Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời.
 - Các góc phải được bày biện hấp dẫn.
 - Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho từng góc.
 Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ, nên cần:
 - Có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất.
 - Thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.
 - Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…
 - Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động…)
 - An toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.
 - Điều chỉnh để hỗ trợ trẻ khuyết tật (nếu có).

Môi trường ngoài lớp học: là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Khi bố trí các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần lưu ý:
 - Các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần được xác định rõ ràng, như: khu chơi thể thao (cột bóng rổ, thang leo, sân chơi bóng đá mini…); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng…); khu vực chơi “giao thông”; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối, con vật nuôi; khu chơi với các nhân vật cổ tích hay là “vườn cổ tích”; khu “sân khấu ngoài trời”, khu trồng cỏ, trồng hoa, trồng cây cảnh, cây ăn quả, cây bóng mát trên sân trường; khu tạo sân cỏ… hệ thống đường đi lối lại trên sân; độ cao của hệ thống tường bao, độ rộng của cổng và biển trường; khu đặt bảng tuyên truyền, hộp thư cha mẹ… Đặc biệt, với yếu tố thời tiết khí hậu nắng nóng nhiều, xác định sân chơi của trẻ rất cần có cây xanh bóng mát, hệ thống mái tôn mái lá góp phần tạo bóng mát cho sân chơi của trẻ nhưng cũng không thể thay thế cho hệ thống cây bóng mát được, việc trồng các cây bóng mát vẫn phải được chú trọng.
 - Mỗi góc/khu vực hoạt động có nhiều loại học liệu, đồ chơi và phương tiện, trong đó có loại đặc trưng cho từng góc/khu vực, tạo cơ hội cho trẻ tham gia hoạt động.
 - Đồ chơi, học liệu, trang thiết bị ở các góc/khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh: không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kì, sửa chữa kịp thời, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của trường/lớp. Cần đa dạng, phong phú, kích thích sự phát triển của trẻ qua các trang thiết bị ngoài trời; kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để trẻ khám phá, đặc biệt là nguồn nguyên liệu tự nhiên và phế liệu.
 - Trong những năm gần đây với chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động (GDPTVĐ) cho trẻ trong trường mầm non, môi trường trong các nhà trường đã được cải thiện, điều kiện phục vụ hoạt động GDPTVĐ được tăng cường; từng bước chuẩn hóa, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ GDPTVĐ cho các trường, lớp mầm non được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên việc sắp xếp, bố trí các khu vực hoạt động cho trẻ cũng cần phải được tính toán phù hợp với khuôn viên của nhà trường và tận dụng tối đa cơ hội cho trẻ được trải nghiệm với các thiết bị trên sân.
 b) Môi trường xã hội chính là bầu không khí giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh, nó được tạo ra trong quá trình tương tác. Trường mầm non là môi trường thuận lợi để hình thành các kỹ năng xã hội cho trẻ:
 - Đảm bảo môi trường giao tiếp thân thiện, hòa đồng, ấm cúng, cởi mở giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung quanh.
 - Quan hệ giữa cô và trẻ, người lớn với trẻ phải thể hiện tình cảm yêu thương, thái độ tôn trọng, tin tưởng trẻ, tạo cơ hội cho trẻ bộc lộ những suy nghĩ, tâm tư nguyện vọng của mình.
 - Tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp và thể hiện sự quan tâm của mình đối với mọi người, đối với sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh.
 - Mọi cử chỉ, lời nói, việc làm của cô giáo và người lớn phải luôn mẫu mực để trẻ noi theo.
 - Mối quan hệ giữa trẻ với trẻ là quan hệ bạn bè cùng học cùng chơi, đoàn kết, hợp tác, chia sẻ, đồng cảm, học hỏi lẫn nhau.

2. Thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường giáo dục trong việc tổ chức thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non: Đây là nội dung giáo viên mầm non phải nghiên cứu hàng ngày trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ; phải luôn luôn sáng tạo trong việc tận dụng môi trường, trang trí nó, làm đẹp nó, làm mới nó mỗi ngày để có sự đổi mới trong nội dung cho trẻ khám.
  - Ví dụ: Cũng là lối đi trong vườn, hôm nay cô trò tạo cho nó là đường đến khu du lịch “ABC” với những trang trí “khu du lịch”, ngày mai lại là đường đến lễ hội “XYZ” với những trang trí “lễ hội”; Cũng là vườn cây cảnh, hôm nay giáo viên hướng dẫn trẻ tưới nước cho cây với những dụng cụ vừa sức với trẻ, ngày mai giáo viên lại hướng dẫn trẻ nhìn ngắm quan sát, phát hiện cây có gì mới so với hôm qua, khuyến khich trẻ trang trí cho vườn cây đẹp hơn, mới lạ hơn với những đồ dùng do cô chuẩn bị và trẻ lựa chọn…

 - Việc sử dụng môi trường xung quanh vào chăm sóc giáo dục trẻ gắn liền với kế hoạch giáo dục của từng giáo viên nhóm lớp. Mức độ sử dụng sáng tạo đến đâu lại đòi hỏi người lập kế hoạch phải nghiên cứu kỹ, người duyệt kế hoạch phải gợi ý rộng để có sự đa dạng trong các hoạt động sử dụng môi trường trong và ngoài lớp học.
 - Giáo viên cần có tác động phù hợp giúp trẻ tham gia hiệu quả vào các góc chơi tạo môi trường xã hội thân thiện, cởi mở:
 + Cho trẻ lựa chọn góc mà trẻ muốn chơi hoặc thu hút trẻ vào các góc khác nhau.
 + Giúp trẻ ổn định tại các góc.
 + Nói chuyện với trẻ tại các góc và giúp trẻ tham gia - giúp hỗ trợ việc học của trẻ.
+ Kiểm soát được hoạt động của trẻ ở tất cả các góc chơi.
 + Đặt ra vài quy tắc đơn giản rơ ràng để đảm bảo trẻ an toàn và tôn trọng lẫn nhau. Giáo viên nên để trẻ cùng xây dựng các quy tắc đó.

Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho trẻ mầm non vào học lớp 1 trường tiểu học; phù hợp với phương châm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo: "Học bằng chơi, chơi mà học". Nhận thức rõ điều này, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” trong các cơ sở GDMN từ ngày 17/4 đến 20/4/2018. Về dự Cuộc thi có Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc Sở; lãnh đạo, chuyên viên các phòng Giáo dục và Đào tạo của 8 huyện, thị, thành phố; phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; 42 cán bộ quản lý của các cơ sở GDMN trong tỉnh.
Qua tổng kết Cuộc thi, đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trong việc tổ chức xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương; đẩy mạnh việc xây dựng và tổ chức hoạt động cho trẻ học bằng chơi, bằng trải nghiệm; góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.
Kết quả: Có 13/13 sản phẩm đạt giải (01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 05 Giải Ba, 05 Giải Khuyến khích). Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn 03 sản phẩm tiêu biểu gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự thi cấp quốc gia, gồm các trường: Trường MN Lý Tự Trọng, thành phố Nha Trang; Trường MN Hương Sen, thành phố Nha Trang; Trường MG Vành Khuyên, huyện Cam Lâm./.

Phòng GDMN


Các tin khác :
General Certificate of Secondary Education
 
Tin tức nổi bật
 
 
Số lượng truy cập
11889345
 
 
Website liên kết
 
 
THÀNH VIÊN ĐĂNG NHẬP
 
 
 
 
 

 

 

[ Back to top ]


Giới thiệu   |   Góp ý - Liên hệ   |   Liên hệ quảng cáo   |   Tin theo ngày

 

Bản quyền thuộc Sở GD&ĐT Khánh Hòa
Địa chỉ: Khu liên cơ II. Số 4 Phan Chu Trinh - Nha Trang - Khánh Hòa
Điện thoại : (058)3822158 - (058)3817310
Fax : (058)3829234
Email : vp@khanhhoa.edu.vn